00:34 ICT Thứ sáu, 22/09/2017

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 40

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3483

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 117142

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và Học » Kết quả học tập

BÀI DỰ THI KTLM "ĐUỐI NƯỚC - CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ PHƯƠNG PHÁP CỨU"

Thứ bảy - 19/09/2015 17:24
ĐUỐI NƯỚC, CÁCH PHÒNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CỨU
I. TÊN TÌNH HUỐNG
ĐUỐI NƯỚC, CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ PHƯƠNG PHÁP CỨU 
II. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:
           Đuối nước là một trong những tai nạn có số người tử vong hàng đầu mỗi năm, đối tượng chủ yếu là thiếu niên, nhi đồng. Vậy nguyên nhân của đuối nước là gì? Cách phòng tránh như thế nào?  Cứu nạn nhân đuối nước ra sao?… Để trả lời được những câu hỏi đó hai chúng em thống nhất tìm hiểu tình huống “Đuối nước, cách phòng tránh và phương pháp cứu” để giúp cho bản thân, bạn bè và mọi người có cái nhìn tổng thể về tình huống với mục tiêu:
+  Giảm thiệt hại về người và của trong trường hợp thiên tai lũ lụt, tham gia giao thông đường thủy, tắm sông, làm việc dưới nước...
          + Hình thành cho mọi người có kiến thức, kĩ năng về nguy cơ của tai nạn đuối nước, loại bỏ những hành vi chủ quan, các hoạt động rủ rê chơi đùa hằng ngày thiếu suy nghĩ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.
          + Giúp bản thân và những ai quan tâm có kiến thức, kĩ năng vững vàng sẵn sàng ứng phó với tình huống đuối nước và các tình huống khác trong cuộc sống.
          + Tập làm quen với nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn.
 
III. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
1.Cơ sở khoa học
          Theo Sinh học 6,7,8; Hóa học 8 oxi là chất khí duy trì sự sống của cơ thể con người và hầu hết các loài sinh vật. Oxi tham gia vào quá trình hô hấp, giúp ti thể trong tế bào trao đổi chất giải phóng năng lượng cho cơ thể hoạt động, đặc biệt nơron thần kinh não.
  Đuối nước là hiện tượng cơ thể rơi vào tình trạng thiếu oxi do nước ngập bộ phận hô hấp, ngăn cản oxi vào cơ thể, không cung cấp đủ oxi cho quá trình trao đổi chất của tế bào, làm cho tế bào không thể tạo ra năng lượng cho mình và cơ thể hoạt động để duy trì sự sống, dẫn đến chết.
  Để thực hiện đề tài này chúng em đã vận dụng kiến thức các môn Sinh học, Địa lí, Hóa học, Vật lí, Công nghệ, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Tin học...
2. Cơ sở thực tiễn
Hiện nay đuối nước là một vấn đề đáng quan tâm, nó đã cướp đi tính mạng nhiều người, gây nhiều đau thương, mất mát cho người thân và xã hội. Nạn nhân chủ yếu lại nằm ở lứa tuổi thiếu niên - những chủ nhân tương lai của đất nước. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hàng năm ở Việt Nam có khoảng 6.000 trẻ em chết vì tai nạn đuối nước, chỉ sau tai nạn giao thông. Một con số làm nhức lòng các bậc cha mẹ, thầy cô và các nhà quản lý.
Việt Nam là một nước nhiều sông, suối, hồ ao, đập… lại chịu mưa bão, lũ lụt hàng năm.
          Địa bàn xã Quang Lộc quê em có con sông Già trải dài từ xóm Trại Lê đến xóm Trà Dương, ba con hói: Hói Lày, hói Trước, hói Sau và một đập: Vũng Ang. Tổng diện tích sông, hói, đập chiếm tới 39,3 ha/745,7ha tự nhiên. Mặt khác, Quang Lộc có 4/9 xóm: Trại Lê, Ban Long, Hương Đình và Tam Long là những vùng thấp trũng hay bị ngập lũ vào mùa mưa, cho nên hàng năm không ít người dân bị đuối nước, đặc biệt các bạn học sinh đi học rất nguy hiểm. Không ít người dân đã bị đuối nước. Vào năm 2010 trong cơn lũ chị Nguyễn Thị Huyền Xóm Ban Long chèo thuyền đi lấy thuốc cho chồng bị lật thuyền, đuối nước; hết sức đau thương vào ngày 08 tháng 09 năm 2014( tức 15 tháng 08 âm lịch - tết trung thu) ở lớp 9A chúng em có bạn tên là Nguyễn Văn Trường, sau khi chơi bóng rồi xuống Sông Già tắm bị đuối nước; ngày 27 tháng 10 năm 2014 anh Nguyễn Bá Hồng 24 tuổi ở xóm Dư Nại - Xã Xuân Lộc đi bắt Ốc bơi qua Sông Già ở địa phận xóm Trại Lê, bị đuối nước; ngày 9 tháng 11 năm 2015 bạn Thân Văn Quân lớp 9B, Xã Thạch Minh – Huyện Thạch Hà đi bắt ốc bơi qua Sông Già địa phận xóm Trà Dương, bị đuối nước,… còn nhiều cảnh thương tâm khác đã và sẽ xẩy ra.
3. Quy trình nghiên cứu
3.1. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 10/2014 – 11/2014, chia thành 2 giai đoạn:
+ Giai đoạn tìm hiểu, điều tra, khảo sát và thu thập thông tin.
+ Giai đoạn thực hiện nghiên cứu và tổng hợp.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
+ Nguyên nhân của đuối nước.
+ Cách phòng tránh đuối nước.
+ Phương pháp cứu người bị đuối nước.
3.3. Đối tượng
          Những người dân ở nơi có nguy cơ cao bị lũ ống, lũ quét, người tham gia giao thông đường thủy, đường ngập lũ, trẻ em tắm sông, suối, ao hồ...
IV. GIẢI PHÁP TÌNH HUỐNG
1.Nguyên nhân đuối nước
- Nguyên nhân khách quan: Do thiên tai, lũ lụt (Lũ ống, lũ quét, sóng thần..), tai nạn giao thông đường thủy, bị ngã xuống nước…
- Nguyên nhân chủ quan: Tắm, bơi, nhảy từ cao xuống nước … ; cứu nạn nhân đuối nước, bơi lặn làm việc trong nước …
2. Hội chứng sau khi ngạt nước
Theo bác sỹ Đặng Công Duẫn trạm trưởng trạm y tế xã Quang Lộc cho biết bệnh nhân bị ngạt nước sau đó có thể xẩy ra các hội chứng:
- Giảm oxi máu do nhiều yếu tố
          + Nước vào phế nang gây ra một màng nước ngăn cách sự khuyếch tán oxi qua màng phế nang với mao mạch.
          + Co thắt phế quản, co thắt động mạch phổi.
          + Tăng sức cản phổi.
- Phù phổi cấp
          + Yếu tố thẩm thấu: nước khi vào phổi đều có thể gây phù phổi cấp.
          + Tăng gánh đột ngột ở thất phải, tăng gánh ở tuần hoàn máu.
          + Giảm oxi tổ chức ảnh hưởng đến thần kinh trung ương và cơ tim.
          + Niêm mạc phế quản, phế nang bị kích thích do nước bẩn, hóa chất...
- Sau khi đã thở lại và tim đã đập trở lại, nạn nhân vẫn còn bị đe doạ bởi nhiều biến chứng:
          + Giảm thân nhiệt.
          + Rối loạn thần kinh do mất oxi não như: lẫn lộn, giãy giụa, hôn mê, hội chứng bó tháp, co giật.
          + Phù phổi cấp.
          + Trụy mạch.
3. Cách phòng tránh và cứu nạn nhân đuối nước
3.1. Cách phòng tránh
3.1.1    Cách phòng tránh đuối nước do thiên tai, lũ lụt
- Mong muốn được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, tổ chức xã hội để người dân di dời ra khỏi vùng nguy cơ bị lũ ống, lũ quét, vùng trũng… đến nơi an toàn định cư hay di cư khi mùa mưa lũ về. Xây dựng nhà chống lũ, hệ thống đê điều chống lũ…
- Có hệ thống báo, dự báo lũ để người dân biết mà phòng tránh kịp thời;
          + Hệ thống cột báo độ sâu của lũ, hệ thống cột chỉ dẫn đường đi …
          + Lắp đặt các thiết bị dự báo từ xa để đủ thời gian thoát khỏi vùng nguy hiểm khi lũ bất ngờ, sóng thần… ấp đến.
*Giải pháp: Áp dụng kiến thức môn Công nghệ 9, Vật lí 9, Vật lí 7… chúng em thiết kế một thiết bị báo lũ tự động dựa trên nguyên lí hoạt động của công tắc giật như sau:
- Thiết bị: 1 còi xe máy; 1 cuộn dây điện 2 pha chiều dài từ sông vào nhà; 1 công tắc giật; 1 sợi dây, 1 miếng xốp, 1 vật nặng vừa phải, 1 ắc quy 6V – 12V.
- Cách lắp đặt: Lắp hai cực của dòng điện vào hai cực của còi, hệ thống điện được ngắt bởi công tắc. Ắc quy, còi để trong nhà; công tắc để ngoài sông,  suối… Treo công tắc vào một điểm tựa cao sao cho nước lũ không thể ngập và không bị ướt bởi mưa…; buộc giây giật một đầu vào công tắc, một đầu vào miếng xốp và vật nặng vừa đủ giữ công tắc ở trạng thái ngắt mạch điện. Nối 2 cực ắc quy, còi, công tắc bằng dây điện.
- Nguyên lý hoạt động: Khi nước cạn vật nặng kéo công tắc xuống làm đoản mạch; khi nước lớn miếng xốp nổi, kéo vật nặng nổi, dây chùng lại, công tắc đóng mạch điện lại, còi kêu. Người trong nhà nhận biết nguy hiểm, có biện pháp thoát khỏi “thần nước”.
*Có thể thay thế hệ thống đóng điện tự động khác dựa vào mực nước
+ Khi tham gia phòng chống lũ lụt phải mặc áo phao, người dân nhất thiết phải qua sông nhưng không có phương tiện giao thông, cầu cống thì phải trang bị áo phao, phao, can nhựa, buộc dây bên này sang bên kia sông để bám bơi qua…
3.1.2 Cách phòng tránh đuối nước do tham gia giao thông đường thủy
Các phương tiện tham gia giao thông đường thủy phải có các dụng cụ phòng hộ như áo phao, phao cứu sinh, can nhựa …để đề phòng không may xẩy ra tai nạn.
*Giải pháp: Dựa vào môn vật lí khối lượng riêng của không khí nhẹ hơn nước và người. Chúng em thiết kế áo phao tự chế giúp cho các bạn học sinh và người dân tự làm để mặc khi tham gia giao thông đường thủy, đi qua những nơi ngập lũ, tắm, làm việc dưới nước đề phòng đuối nước.
Thiết bị: Một chiếc cặp có chổ giắt chai nước hoặc một chiếc áo củ (vải đủ bền) cắt bỏ ống tay, 2 hoặc 6 vỏ chai nước khoáng 500-1000ml.
Cách làm: Đối với cặp có chổ để chai nước hai bên thì chỉ cần chọn hai vỏ chai nước vừa chổ, rồi đính chặt vào cặp là được. Đối với áo thì đính chặt 6 vỏ chai xung quanh theo chiều thẳng đứng ( 4 vỏ trước, 2 vỏ hai bên hông).
Cách sử dụng: Khi tham gia giao thông đường thủy, đi qua vùng lũ…thì ta mặc vào sẽ tránh được đuối nước.
  *Đây là thiết bị rẻ tiền và dễ làm, có ý nghĩa rất lớn. Rất mong các bạn học sinh nên làm cho con mình phòng thân.
3.1.3    Cách phòng tránh đuối nước do tắm sông, suối, ao, hồ...
Vận dụng môn Giáo dục công dân, Thể dục, Sinh học tuyên truyền cách đề phòng đuối nước khi tắm sông…
- Đối với chính quyền địa phương: Thường xuyên tuyên tuyền về tai nạn đuối nước, những nguy cơ dẫn đến đuối nước.
- Đối với nhà trường:  Phối hợp với cha mẹ học sinh, tổng phụ trách Đội, giáo viên thể dục, câu lạc bộ bơi… tuyên truyền, giáo dục, tổ chức ngoại khóa tìm hiểu về vấn đề đuối nước, cách phòng tránh và phương pháp cứu đuối nước. Nhà trường tổ chức lớp học bơi tại cơ sở giáo dục. Các bố mẹ nên cho con mình học bơi khi đến tuổi phù hợp.
- Đối với học sinh:
    + Dù biết bơi hay không khi tắm nên có phao, áo phao…; trước khi tắm phải khởi động làm nóng cơ, khi quá mệt không nên bơi, không nên tắm quá lâu, nơi quá sâu, bơi quá xa bờ… các trường hợp trên dẫn đến chuột rút, kiệt sức, dẫn đến đuối nước.
    + Khi tắm không rủ nhau nhảy từ cao xuống nước, vì thường không có kĩ thuật nhảy nên khi rơi phần tiếp xúc thường là ngực, lưng… gây choáng, sặc nước… dẫn đến đuối nước.
     + Tốt nhất khi đi bơi nên có người lớn đi kèm.
     + Tìm hiểu, tuyên truyền đến các bạn học sinh trong trường, xã, cha mẹ các bạn để hiểu biết về tai nạn đuối nước.
3.2 Phương pháp cứu nạn nhân đuối nước
      Mặc dù có biết bơi hay không, khi gặp một người bị đuối nước, ta phải  bình tĩnh, xử lí khẩn trương, khéo léo, kêu gọi những người xung quanh tới trợ giúp. Nhưng luôn luôn phải để ý tới nạn nhân và cố gắng với sáng kiến và khả năng của mình tìm mọi cách để giải phóng đường hô hấp, đưa nạn nhân lên bờ. 
3.2.1 Cấp cứu ngay ở dưới nước 
Vận dụng môn Vật lí, Thể dục:
- Trong trường hợp nạn nhân ở gần bờ ta có thể tận dụng một chiếc gậy, một cây sào... hoặc xa hơn một chút thì dùng một cuộn dây buộc một đầu vào một vật gì đó nổi lên được trên mặt nước như can nhựa, thùng nhựa, chai nước suối, can dầu ăn... để nạn nhân làm phao rồi kéo nạn nhân lên bờ.
- Nếu có nhiều người, ta giăng một hàng người nắm tay để kéo nạn nhân vào bờ.
- Nếu có thuyền, ta chèo thuyền đến chỗ nạn nhân, ghé mạn thuyền cho nạn nhân bám vào, cũng có thể đưa tay hoặc mái chèo ra cho nạn nhân nắm lấy, hoặc trong trường hợp khẩn thiết, ta buộc dây bám vào người và nhảy xuống nước cứu họ và dìu lên thuyền.
- Trường hợp nếu ta biết bơi, nạn nhân ở xa bờ không thể dùng gậy hoặc sào, phải cởi quần áo thật nhanh, dùng miệng cắn áo (để hai tay không vướng víu) bơi nhanh về phía nạn nhân, đến gần cầm chặt tay áo, tung thân áo cho nạn nhân nắm lấy, rồi vừa bơi vừa kéo nạn nhân vào bờ. Nếu được nên tự trang bị cho mình một phao cứu hộ, hoặc bất kỳ một vật gì có thể nổi được như chai nhựa, quả bóng...
- Theo kinh nghiệm của nhiều người cho biết, lời nói trấn an của người cứu hộ rất quan trọng, khi bơi tới cứu nạn nhân, tìm cách trấn an cho họ vững tâm, tin tưởng là sẽ được cứu thoát. Lời nói kịp thời của chúng ta đã cứu được nạn nhân 50% rồi, vì họ ổn định được tâm lý và bớt uống nước.
Lưu ý:  Giải pháp nhảy xuống nước cứu nạn nhân là giải pháp cuối cùng. Bởi vì thực tế đã có nhiều trường hợp người cứu nạn do chưa hiểu biết về các phương pháp cứu nạn nhân đuối nước, bị nạn nhân ôm cứng và cả hai cùng chết.
3.2.2 Một số phương pháp khi bơi ra cứu nạn nhân
      Vận dụng kiến thức môn Sinh học, Thể dục có một số phương pháp bơi cứu nạn nhân như sau:
- Phương pháp 1:  Nạn nhân nằm ngửa, người cứu hộ bơi ở phía sau nạn nhân, một tay dùng để bơi, một tay vắt lên ngang ngực xốc chéo qua nách bên kia. Bơi kiểu nhái đưa họ vào bờ. Kiểu này khiến người cứu hộ khá mệt, nhưng làm cho nạn nhân được an toàn nhất.
- Phương pháp 2:  Từ phía sau, người cứu hộ dùng tay nắm ngay chùm tóc phía trên trán, giật ngửa đầu nạn nhân ra phía sau và kéo đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước .
- Phương pháp 3: Nắm cổ áo lật ngữa người nạn nhân kéo vào, nếu nạn nhân còn mặc đầy đủ quần áo.
- Phương pháp 4: Nâng cằm nạn nhân cho nằm ngửa hẳn mặt lên, mũi của nạn nhân sẽ được thoát ra khỏi mặt nước.
- Phương pháp 5: Nếu nạn nhân đã bất tỉnh thật sự, ta có thể dùng hai tay nâng đầu nạn nhân nổi lên mặt nước, bơi ngửa bằng 2 chân và kéo vào bờ.
- Phương pháp 6: Nếu nạn nhân đã bất tỉnh. Ta có thể bơi ngửa, dùng ngực để đỡ đầu nạn nhân, hai tay xốc dưới nách cho nạn nhân nằm sải với tư thế thoải mái. Hai chân đạp kiểu nhái đưa nạn nhân vào  bờ.
3.3 Cứu nạn nhân khi đã đưa lên bờ 
Vận dụng kiến thức Sinh học 8 chúng ta có các kĩ thuật cứu nạn nhân như sau:              
- Khi chúng ta đưa được nạn nhân vào bờ mà nạn nhân đã bị bất tỉnh, thì hãy xem thử họ có còn thở hay không. Nếu như họ còn thở thì chỉ cần xóc nước. Muốn xóc nước thì ta làm như sau : Cõng nạn nhân lên cổ, đầu xuôi xuống dưới rồi xóc vài lần cho nước chảy ra, để nạn nhân xuống nơi bằng phẳng, thoáng mát dùng tay móc những vật lạ mà họ đã nuốt phải ra khỏi miệng để tránh bị nghẽn đường hô hấp; nới lỏng quần áo, dây nịt, cà vạt…
          - Nếu không thở nữa thì cần hô hấp nhân tạo ngay. Nếu có thể thì đặt nạn nhân nằm ngửa trên một mô đất cao, hay bàn ghế, giường… để chúng ta đỡ cúi gập người khi thao tác cấp cứu.
+ Thao tác ép tim lồng ngực: Đặt đầu thẳng, quỳ bên cạnh nạn nhân (ngang tim), đặt bàn tay trái lên 1/3 dưới xương ức, bàn tay phải úp lên mu bàn tay trái, hai tay duỗi thẳng, hai vai vuông góc với tay;  dồn sức nặng của toàn thân ép xuống lồng ngực của nạn nhân nhịp nhàng, liên tục 60-80 lần/1 phút.
          + Thao tác phương pháp hà hơi thổi ngạt: Kéo đầu nạn nhân ngửa về phía sau, kéo hoặc đẩy hàm dưới để cho miệng nạn nhân mở ra. Dùng bản tay vừa đẩy trán, vừa bịt mũi nạn nhân lại bằng ngón trỏ và ngón giữa. Bàn tay kia dùng banh hàm nạn nhân và kéo miệng mở ra. Chúng ta hít sâu, há miệng rộng rồi áp sát vào miệng nạn nhân; thổi hơi thật mạnh cho đến khi thấy lồng ngực của nạn nhân phồng lên, mấy hơi đầu cần thổi thật mạnh. Sau đó nghiêng đầu lắng tai nghe hơi thở trở ra. Lặp lại động tác trên với nhịp độ 12 lần trong một phút đối với người lớn và 20 lần một phút đối với trẻ em. Cứ khoảng 20-30 lần ép tim thì chuyển sang thổi ngạt 2 lần.
 

      
          Chú ý: Hà hơi, thổi ngạt, ép lồng ngực còn áp dụng được cho các trường hợp bệnh nhân bị ngẹn thở, ngất xỉu do các nguyên nhân khác.
V. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:
          Bước 1: Sau khi nghe triển khai kế hoạch của nhà trường chúng em tiến hành họp lớp, phân nhóm, tham mưu ý kiến tư vấn của thầy hướng dẫn; hai chúng em quyết định lựa chọn chủ đề “Đuối nước, cách phòng tránh và phương pháp cứu”
          Bước 2: Phân công nhiệm vụ trong nhóm.
+ Nhóm trưởng: Nguyễn Chiến Thắng.
+ Thư kí: Lại Thế Dũng
và một số nhiệm vụ cụ thể khác.
          Bước 3: Tìm hiểu, điều tra, khảo sát, thu thập thông tin.
          Bước 4: Nghiên cứu lựa chọn giải pháp kiến thức liên môn vào giả quyết tình huống thực tiễn “Đuối nước, cách phòng tránh và phương pháp cứu”
          - Vận dụng kiến thức môn Công Nghệ 9, Vật lí 9, Vật lí 7… Thiết kế còi  báo động khi có lũ ống, lũ quét.
- Vận dụng môn Vật lí thiết kế áo phao tự làm thế nào để giúp các bạn khi đi học qua vùng lũ, vùng sông nước được an toàn tính mạng.
- Vận dụng kiến thức môn Giáo dục công dân tuyên tuyền các bạn thường rủ nhau tắm sông, ao, hồ, đập… có nguy cơ cao bị đuối nước.
- Cung cấp thông tin về kiến thức, kĩ năng cấp cứu nạn nhân đuối nước.
- Vận dụng môn Thể dục để hướng dẫn các bạn tập bơi.
          Bước 5: Tiến hành thực nghiệm đánh giá đề tài, báo cáo kết quả nghiên cứu đến các bạn trong lớp toàn trường.
VI. Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG                              
      - Vận dụng kiến thức các môn Sinh học, Vật lí, Thể dục, Công nghệ, Giáo dục công dân… vào đề tài “Đuối nước, cách phòng tránh và phương pháp cứu” góp phần hạn chế nạn nhân đuối nước, bảo vệ tài sản của nhân dân.
          - Giúp mỗi người rèn luyện kĩ năng xử lí tình huống thực tiễn và biết cách vận dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn cuộc sống, cũng như rèn luyện kĩ năng “học đi đôi với hành”, nâng cao chất lượng học tập.
          - Biết vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
          - Qua đây giúp chúng em đam mê học tập, say sưa nghiên cứu khoa học. Từ đó giúp chúng em thêm yêu thích các môn học và luôn mong muốn được vận
dụng các kiến thức của nhiều môm học để giải quyết được nhiều vấn đề trong học tập và cuộc sống thường ngày.
             Nhóm điều tra diện tích sông ngòi tại ông Đặng Hồng Kiệm CT UBND xã.

Tác giả bài viết: NGUYỄN VĂN THỦY

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG